Tác Dụng Của Tinh Dầu Bạc Hà

Tinh dầu được chiết xuất từ cây Bạc Hà là sản phẩm thiên nhiên quý giá vừa chữa bệnh hiệu quả lại có công dụng làm đẹp. Chiết xuất từ các thành phần cây bằng công nghệ hiện đại giúp đảm bảo về mặt chất lượng và độ an toàn tuyệt đối. Tinh dầu Bạc Hà ứng dụng trong đốt hương, các biện pháp trị liệu, xông hơi.

Tinh dầu Bạc hà là gì?

  • Tinh dầu Bạc Hà còn được gọi với tên tiếng anh là Peppermint Essential Oil. Sản phẩm được chiết xuất từ các bộ phận của cây Bạc Hà bao gồm thân, lá, rễ. Có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để chế tạo sản phẩm như chưng cất bằng hơi nước, làm lạnh, CO2. Đặc điểm của tinh dầu này là màu vàng nhạt, hương vị thanh mát, sảng khoái, có chút cay và tê đặc trưng.
  • Bạc Hà là cây thảo mộc xuất hiện rất lâu đời. Các dự đoán cho rằng nó đã xuất hiện ở các nền văn minh rạng rỡ như Hy Lạp, Ai Cập cổ đại, xuất hiện trong các bài thuốc dân gian của Nhật, Trung. Hiện nay, tinh dầu đã được sử dụng trên toàn thế giới. Các chức năng thường thấy là giảm đau cơ, khớp, chống nôn ọe, tăng cường hệ tiêu hóa và bảo vệ cơ thể khỏi nhân tố có hại.

Một số công dụng phổ biến của tinh dầu bạc hà

  • Giảm đau dạ dày
  • Làm dịu các vấn đề về tiêu hóa
  • Làm sạch răng miệng và cho hơi thở thơm mát
  • Giảm đau đầu
  • Tính kháng khuẩn
  • Cải thiện tập trung tinh thần
  • Làm sạch đường hô hấp
  • Tăng năng lượng
  • Giải phóng cơ bắp

1. Giảm đau cơ: Công dụng của tinh dầu bạc hà nguyên chất được coi là thuốc giảm đau tự nhiên hiệu quả và thuốc giãn cơ. Nó đặc biệt hữu ích trong việc làm dịu đau lưng, đau cơ, và tan chảy một cơn đau đầu căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy dầu bạc hà được áp dụng trên thị trường có các lợi ích giảm đau liên quan đến chứng Fibromyalgia và Hội chứng Đau Myofascial. Nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà, bạch đàn, menthol, capsaicin và các chế phẩm thảo dược khác có thể hữu ích. Hãy thử công thức của tôi để chà cơ bắp tự chế để giảm đau cơ.

2. Điều trị xoang: 1 cốc nước nóng và vài giọt tinh dầu bạc hà có thể giúp làm lỏng xoang và giảm đau cổ họng. Tinh dầu bạc hà nguyên chất hoạt động như một chất làm long đờm và có thể giúp giảm cảm lạnh, ho, viêm xoang, hen suyễn, và viêm phế quản.

3. Điều trị đau khớp: Khi khớp của bạn bị đau, dùng một ít tinh dầu bạc hà trộn với dầu oải hương có thể làm cơ mát dịu như đang được ngâm trong bồn tắm vậy, bạn hiểu cảm giác này phải không ?

4. Giảm cảm giác bị đói:  tinh dầu bạc hà có thể ngăn chặn cảm giác thèm thức ăn và có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. Đặc biệt với những người muốn giảm cân, nếu bạn chưa có thói quen xông tinh dầu vào giờ ăn, hãy thử áp dụng một vài giọt lên các trước ngực và trước cửa cánh mũi của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng tinh dầu bạc hà đang tác động trực tiếp lên các giác quan của bạn.

5. Nguồn năng lượng tự nhiên: Thay thế cho các loại nước uống tăng lực or có ga không tốt cho sức khỏe, hãy uống  kèm một vài giọt bạc hà với nước. Nó sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo ngay cả khi đi xe đường dài, ở trường học hay bất cứ lúc nào khác bạn cần phải tập trung cho công việc. Đối với những người có hội chứng mệt mỏi mãn tinh, công dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp cải thiện khả năng tập trung tốt hơn rất nhiều.

6. Tăng cường hiệu quả của dầu gội đầu: Thêm 2-3 giọt tinh dầu bạc hà vào dầu gội đầu để kích thích da đầu, kích thích trí óc thật sảng khoái ! Bởi vì nó là một chất khử trùng mạnh mẽ, bạc hà cũng có thể giúp loại bỏ gàu và chấy rận. Và theo lời khuyên của một vài chuyên gia thì hãy thêm một chút tinh dầu hương thảo vào nữa nhé.

7. Giảm triệu chứng dị ứng: Tinh dầu bạc hà có hiệu quả cao trong việc thư giãn các cơ trong mũi của bạn và có thể giúp làm sạch mầm và phấn hoa khi bạn bị dị ứng. Đối với các triệu chứng nổi mẩn dị ứng trên cơ thể, bạn có thể thoa tinh dầu bạc hà hoặc bạch đàn chanh trực tiếp lên để làm giảm bớt dấu hiệu ửng đỏ đó.

8. Hỗ trợ cho người bị tăng động (ADHD): đây là triệu chứng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, dễ hiểu hơn nó là rối loạn chức năng hoạt động làm giảm sự tập trung và chú ý. Đem theo 1 lọ tinh dầu bạc hà để bôi lên áo, thoa trước mũi là cách nhanh nhất giúp cải thiện sự tập trung và tỉnh táo. ( lưu ý chỉ nên dùng trực tiếp khi trẻ em lớn hơn 3 tuổi)

9. Chống ngứa: Cho dù bạn đang phải chiến đấu với một dấu hiệu phát ban hoặc ngộ độc trên da, hãy sử dụng tinh dầu dầu bạc hà trộn với oải hương để thoa trực tiếp, chắc chắn sẽ làm mát và làm dịu các vết ngứa khó chịu một cách nhanh chóng.

10. Giảm sốt: Do hiệu ứng làm mát của tinh dầu bạc hà, nên nó cũng là một phương cách điều trị tự nhiên tuyệt vời để hạ sốt, đặc biệt ở trẻ em. Đơn giản chỉ cần pha dầu bạc hà với dầu dừa và chà xát nó lên cổ trẻ và dưới chân để giúp ổn định cơn sốt thay vì dùng aspirin hoặc các thuốc khác.

11.Đuổi chuột và chống côn trùng tự nhiên: Những loại côn trùng máu lạnh rất là ghét bạc hà. Bởi thế  kiến, nhện, gián, muỗi, chuột, và thậm chí cả chấy sẽ bị đẩy lùi khi gặp phải tinh chất của bạc hà.

12. Chăm sóc da: Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu chứng viêm da. Bạn có thể trộn dầu bạc hà với dầu thơm và kem dưỡng da để đem lại cảm giác mát mẻ .Trộn hỗn hợp tinh dầu bạc hà và hoa oải hương có thể cải thiện bệnh chàm và bệnh vảy nến khi sử dụng tại chỗ.

13. Điều trị mụn trứng cá: Theo các nghiên cứu y học, dầu bạc hà là một trong những sản phẩm tinh dầu thiên nhiên tốt nhất để điều trị trứng cá trên khuôn mặt nhờ tính chất chống vi khuẩn, vì vậy nó là một thành phần tuyệt vời giúp điều trị mụn tự nhiên.

14. Chữa bệnh nhức đầu: Dầu bạc hà có khả năng cải thiện tuần hoàn, làm lành ruột và thư giãn khi căng cơ. Trong hầu hết các nguyên nhân có thể gây đau đầu căng thẳng hoặc chứng đau nửa đầu thì sử dụng tinh dầu bạc hà là cách điều trị tự nhiên tuyệt vời. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại phòng khám thần kinh tại Đại học Kie – Đức, nhận thấy rằng sự kết hợp của các loại tinh dầu, như dầu bạc hà or hương thảo đã “có hiệu quả giảm đau đáng kể với việc các cơn đau đầu.”

15. Kích thích tóc tăng trưởng: Tinh dầu bạc hà được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc chất lượng cao vì nó có thể làm dày và nuôi dưỡng tóc hư hỏng. Để tăng hiệu quả một cách đơn giản chỉ cần thêm một ít tinh dầu bạc hà vào dầu gội hiện tại của bạn hoặc làm một loại dầu gội đầu hương thảo mộc của riêng bạn có thể giúp ngăn chặn rụng tóc và làm mỏng.

16. Chữa cháy nắng: Dầu bạc hà có thể hydrat hóa da bị bỏng và giảm đau do cháy nắng. Bạn có thể trộn dầu dầu bạc hà với một ít dầu dừa và áp dụng nó trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng, hoặc trộn thêm 1 chút vào với kem chống nắng trước khi thoa để giảm bỏng rát và tăng cường tái tạo da lành.

17. Điều trị IBS: Dầu bạc hà khi được sử dụng như một thành phần dưới dạng viên nang đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị IBS tự nhiên (hội chứng ruột kích thích). Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân giảm 50% triệu chứng IBS với 75% người sử dụng nó.

18. Cải thiện đầy bụng, khó tiêu: Tác dụng của tinh dầu bạc hà được coi như là một chất thay thế tự nhiên cho các loại thuốc để giảm co thắt ruột già. Nó hoạt động bằng cách thư giãn các cơ của ruột của bạn, điều này cũng có thể làm giảm chướng bụng và xì hơi. Hãy áp dụng ngay cách sau: Uống một cốc nước 200ml kèm theo 1 giọt tinh dầu bạc hà trước bữa ăn bạn nhé.

19. Làm thơm hơi thở: Có thể bạn không tin, nhưng công dụng này đã được khám phá từ hơn 1.000 năm trước. Theo các nghiên cứu,tinh dầu bạc hà đã hoạt động tốt hơn so với các chất khử trùng bằng nước súc miệng chlorhexidine trong việc giảm trừ sâu răng. Bạn có thể làm kem đánh răng tự chế, hoặc thêm một giọt dưới lưỡi của bạn theo sau với ly nước, điều này cũng làm cho hơi thở thơm tho một cách tự nhiên. Chả thế mà hầu hết các loại kẹo cao su hiện nay đều có thành phần the mát của bạc hà đi kèm.

20. Giảm buồn nôn: Một nghiên cứu y học cho thấy sử dụng tinh dầu bạc hà làm giảm mệt mỏi do thuốc hóa học trị liệu tốt hơn so với các biện pháp điều trị tiêu chuẩn. Đơn giản chỉ cần thêm một giọt dầu bạc hà vào nước, hoặc chà 1-2 giọt sau tai của bạn, hoặc thậm chí khuếch tán nó có thể giúp giảm buồn nôn.

21. Lợi ích về hô hấp: Tinh dầu bạc hà có khả năng mở đường hô hấp và hoạt động như thuốc giảm đau. Trộn nó với dầu dừa và tinh dầu bạch đàn chanh để làm một loại kem thoa cơ thể Vaporub để giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh hen và viêm phế quản.

22. Colic (hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh): Nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra sử dụng dầu bạc hà là có hiệu quả như thuốc Simethione để điều trị cơn đau do co thắt ở trẻ, mà không có các tác dụng phụ liên quan đến thuốc theo toa. Thực tế tinh dầu bạc hà là một phần thiết yếu trong các phương thuốc tự nhiên đối với đau bụng. Cũng có rất nhiều phụ nữ sử dụng tinh dầu bạc hà trong những ngày đau bụng kinh dữ dội để làm giảm đau nhanh và hiệu quả.

23. Giảm đau khi mọc răng: tinh dầu bạc hà  là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để giảm đau liên quan đến việc mọc răng ở trẻ sơ sinh. Đơn giản chỉ cần trộn dầu bạc hà với dầu dừa tỷ lệ 1: 1 và chà vào vùng nướu của bé.

24. Cân bằng hormon và làm giảm các triệu chứng của PCOS ( hội chứng rối loạn buồng chứng đa nang): Công dụng của tinh dầu bạc hà nguyên chất có thể có hiệu quả cân bằng hoóc môn và được điều trị cho hội chứng buồng trứng đa nang.

25. Điều trị ung thư: Nghiên cứu lâm sàng cho thấy vỏ bạc hà có chứa hợp chất mentol , tạo ức chế sự phát triển của ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy bạc hà bảo vệ chống lại tổn thương DNA gây ra bởi phóng xạ và chết tế bào.

Trả lời