Tác Dụng Của Tinh Dầu Trà Xanh

Tinh dầu trà xanh là gì?

Tinh dầu trà xanh được chiết xuất từ hạt và lá của cây trà xanh hay cây chè mà chúng ta vẫn thường gọi. Trà xanh thuộc chi Camellia Sinensis họ Theaceae.

Trà xanh được sử dụng hơn 5.000 năm nay bởi các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và cả Việt Nam. Lá của loài cây này đã được sử dụng như một thuốc lợi tiểu, chất làm se, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, điều chỉnh lượng đường trong máu và cả việc cải thiện tâm trạng.

Tinh dầu trà xanh được chiết xuất chủ yếu bằng phương pháp chưng cất hơi nước, nếu sử dụng hạt trà xanh người ta sẽ dùng phương pháp ép lạnh.

Thành phần của tinh dầu trà xanh

Có rất nhiều hợp chất có ích với sức khỏe được tìm thấy trong lá, hạt của cây trà xanh:

  • Nó rất giàu hợp chất chống oxy hóa mà cụ thể là flavonoid, EGCG
  • Ngoài ra nó còn chứa polyphenol, catechin và có nhiều Vitamin có lợi như A, B, E

Thành phần chủ yếu của tinh dầu trà xanh là những hợp chất có khả năng chống oxy mạnh

Tác dụng của tinh dầu trà xanh

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của trà xanh đối với sức khỏe, dưới đây là những tác dụng chính:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các chất flavan-3-ols và chất chống oxy hóa anthocyanidin có trong lá trà xanh có lợi cho quá trình đổi chất và sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, tinh dầu trà xanh còn giúp hạ mức cholesterol, hạ huyết áp (theo cơ chế lợi tiểu) từ đó làm giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng đã khẳng định cơ chế chống viêm của Flavonoid. Không chỉ flavonoid có khả năng kháng viêm, mà trà xanh còn có các hợp chất chống huyết khối, antidiabetic, anticancer và neuroprotective.

Giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và tạo cảm giác thư giãn

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle, đã chỉ ra tác động tích cực của trà xanh với bệnh Alzheimer. Cụ thể trà xanh có tác dụng ngăn ngừa quá trình phân hủy acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng liên quan đến trí nhớ). Đồng thời các loại trà còn giúp ức chế các enzym được gọi là BuChE và beta-secretase (những enzym được tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer).

Bên cạnh việc cải thiện trí nhớ, trà xanh còn giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn nhờ tính chống oxy của nó.

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất flavan-3-ols hay anthocyanidins trong lá trà xanh có khả năng kiểm soát đường huyết. Do đặc tính chống viêm mà tinh dầu trà xanh còn có tác dụng tích cực đối với những người có nguy cơ hoặc đã được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh đó các catechin của trà xanh, đặc biệt là EGCG còn có tác dụng chống béo phì và điều trị đái tháo đường

Tác dụng làm đẹp da và chăm sóc tóc

Ngăn ngừa rụng tóc

Với cơ chế chống viêm, chống oxy hóa nó có thể ngăn ngừa rụng tóc thậm chí là kích thích tóc phát triển.

  • DHT-blockers hay “5-alpha-reductase” có trong trà xanh giúp ngăn chặn DHT – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc
  • EGCG: Một chất chống oxy hóa mạnh, tạo điều kiện cho tóc phát triển
  • Vitamin B hoặc panthenol giúp giảm gãy rụng, giảm chẻ ngọn và tăng cường sự chắc khỏe của chân tóc

Giảm quá trình lão hóa da

  • Rất giàu các chất chống oxy hóa nên tinh dầu trà xanh có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do gây ra bởi khói bụi, ô nhiễm, bức xạ. Từ đó làm chậm quá trình lão hóa da
  • Có tính làm se (Thu nhỏ các mô trên cơ thể): Giúp giảm nếp nhăn trên da, giảm viêm do cháy nắng

Giảm mụn trứng cá

Đặc tính chống viêm của các flavanoid sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm tại vùng da bị mụn. Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng EGCG có tác dụng ngăn cản hoạt động của tuyến bã nhờn – một nguyên nhân gây ra mụn.

Loại bỏ quầng thâm mắt

Với khả năng làm se và các chất chống oxy hóa tinh dầu trà xanh có thể giúp bạn loại bỏ những quầng thâm mắt do thiếu ngủ. Cơ chế của nó là làm giảm tình trạng viêm các mạch máu và làm se da lại. Từ đó làm giảm quầng thâm và bọng dưới mắt.

Trả lời