Tác Dụng Của Tinh Dầu Oải Hương

Tinh dầu oải hương được sử dụng để điều trị tình trạng bồn chồn, mất ngủ, căng thẳngtrầm cảm. Hoa oải hương cũng được sử dụng cho một loạt các vấn đề tiêu hóa bao gồm trướng bụng (sưng do khí trong khoang ruột hoặc phúc mạc), mất cảm giác ngon miệng, nôn, buồn nôn, đầy hơi và rối loạn dạ dày.

Một số người sử dụng tinh dầu này để giảm đau đớn bao gồm đau răng, bong gân, đau dây thần kinh, loét và đau khớp. Oải hương cũng được sử dụng điều trị mụn trứng cá cũng như để thúc đẩy kinh nguyệt.

Tinh dầu oải hương được sử dụng trên da đầu nhằm chữa rụng tóc (rụng tóc từng vùng) và giảm đau đớn, xua muỗi và các loại côn trùng khác.

Một số người thêm tinh dầu loại hoa này vào nước tắm hằng ngày để điều trị rối loạn tuần hoàn và cải thiện tinh thần được tốt hơn.

Tinh dầu hoa oải hương được sử dụng làm hương liệu điều trị các chứng mất ngủ, đau đớn và kích động liên quan đến chứng mất trí.

1. Công dụng của tinh dầu oải hương đối với sức khỏe con người

– Chữa đau đầu

Tinh dầu oải hương được biết đến với đặc tính giúp thư giãn. Nhưng bạn có biết loại tinh dầu này còn chữa đau đầu rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho vài giọt tinh dầu oải hương vào bát nước nóng. Sau đó, cúi mặt vào bát và trùm khăn qua đầu. Ngửi thật sâu để hít lấy hơi nước chứa tinh dầu oải hương. Hoặc bạn có thể massage vài giọt tinh dầu oải hương pha loãng ở hai bên thái dương trong 1-2 phút, đồng thời hít sâu cũng giúp bạn giảm đau đầu nhanh chóng mà không cần dùng thuốc.

– Giúp ngủ ngon

Nhỏ tinh dầu oải hương lên chăn gối của bạn với dung lượng vừa đủ: 3-4 giọt, mùi thơm của oải hương sẽ lan tỏa khắp phòng giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu giấc.

– Khử trùng tốt, giúp vết thương nhanh khỏi

Nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương nguyên chất lên tay, xoa đều rồi bôi lên những vết thương bầm tím, những dưỡng chất tự nhiên có trong tinh dầu oải hương sẽ nhanh chóng làm tan vết thương bị bầm tím, và giúp vết thương nhanh hết đau.

– Khử mùi, diệt khuẩn, nấm mốc

Tinh dầu oải hương giúp khử mùi rất tốt. Bạn chỉ cần sử dụng tinh dầu oải hương kết hợp với đèn xông tinh dầu hoặc máy khuếch tán để giúp lan tỏa hương thơm khắp nhà bạn. Mùi hương oải hương át lấy mùi hôi trong nhà bạn, mang lại một không khí trong lành, tươi mới, góp phần tạo không gian ấm cúng cho gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi.

– Trị viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh của rất nhiều người rất là ở thời tiết và môi trường như ở Việt Nam. Để trị viêm mũi dị ứng, bạn có thể nhỏ 2-3 giọt tinh dầu ra lòng bàn tay rồi hít một hơi thật sâu. Điều này giúp cho đường hô hấp của bạn được sạch hơn, dễ thể hơn.

2. Công dụng của tinh dầu oải hương trong làm đẹp

– Xông hơi

Một cách sử dụng đơn giản của tinh dầu oải hương trong làm đẹp được chị em ưa chuộng là xông hơi. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương vào bát nước nóng trùm khăn và xông hơi trong 15 phút.

– Chăm sóc tóc

Nếu bạn đang gặp khó khăn về da đầu, tóc gãy rụng, xơ rối. Chỉ cần gội đầu với nước lạnh rồi hong khô, sau đó cho vài giọt tinh dầu oải hương pha loãng vào các ngón tay rồi vuốt đều từ chân tóc đến ngọn tóc. Làm thường xuyên gàu sẽ biến mất, giúp tóc mềm mượt, chắc khỏe.

– Làm dịu vùng da cháy nắng

Khả năng kháng khuẩn và chống viêm của tinh dầu oải hương cũng rất tốt trong việc làm dịu vết cháy nắng và chữa lành vết bỏng da cũng như điều trị các vết sẹo. Chỉ cần thoa vài giọt tinh dầu oải hương trộn vào kem dưỡng bạn đang dùng vào vùng da bị cháy nắng sau khi đã chườm lạnh (hoặc rửa dưới vòi nước mát) để giúp mau lành da.

– Chống loại quá trình oxy hóa

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Phytomedicine cho thấy, tinh dầu hoa oải dương có tác dụng làm tăng hoạt động của các chất chống oxy hóa mạnh nhất của cơ thể.

– Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng giúp giảm các triệu chứng bệnh tiểu đường như: giảm lượng đường trong máu, ngăn chặn rối loạn chuyển hóa, nhất là rối loạn chuyển hóa chất béo, giảm cân; giảm rối loạn chức năng gan, thận,…

Mặc dù cho có nghiên cứu cụ thể hơn về tác dụng này của tinh dầu hoa oải hương, nhưng với những kết quả ban đầu hứa hẹn sẽ mở ra một hướng điều trị bệnh tiểu đường tự nhiên, an toàn.

– Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng

Nếu bạn đang rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng thì tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp tâm trạng tốt hơn.

Thậm chí tinh dầu hoa oải hương còn tốt hơn thuốc paroxetine, không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

Phụ nữ sau sinh bị trầm cảm cũng có thể sử dụng tinh dầu này để giúp thư giãn hơn, tăng cường khả năng tập trung trí nhớ.

– Chữa lành vết bỏng, vết thương trên da

Hầu hết các loại tinh dầu đều mang tính kháng khuẩn cao nên có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm, tốc độ chữa lành vết bỏng nhanh hơn.

Trả lời